Thiết Bị Xếp Dỡ Container Tại Cảng – Phương Tiện Xếp Dỡ

Trong lĩnh vực vận chuyển và logistics, quá trình xếp dỡ container đóng vai trò quan trọng để tối ưu hóa việc sắp xếp và vận chuyển hàng hóa. Vì thế, các thiết bị xếp dỡ container ra đời và được ứng dụng phổ biến giúp người dùng nâng cao năng suất và tiết kiệm thời gian xếp dỡ. Cùng tham khảo 5 thiết bị xếp dỡ hàng hóa tại cảng đang được sử dụng phổ biến hiện nay nhé!

5+ Thiết bị xếp dỡ container tại cảng

Cổng trục

Cổng trục là thiết bị cảng biển chuyên được sử dụng ở các bãi tập kết container, cảng biển. Nhiệm vụ của chúng là tổ chức việc xếp dỡ các container vừa được đưa từ tàu xuống bãi, đảm bảo sự gọn gàng và theo đúng thứ tự.

Thiết bị xếp dỡ container
Thiết bị xếp dỡ container – Cổng trục

Cổng trục được thiết kế chủ yếu gồm 2 phần. Bên dưới là một khung chắc chắn, được thiết kế để dễ dàng nâng và hạ container. Còn phần trên là một kết cấu con lăn, giúp cho việc di chuyển của cẩu trở nên linh hoạt và nhanh chóng trong khu vực bãi. Cổng trục đóng vai trò là một trong những thiết bị nâng hạ container phổ biến tại các cảng biển.

Cẩu chân đế

Cẩu chân đế được sử dụng để nâng và di chuyển hàng hóa, cũng như có thể nâng container khi cần thiết. Ưu điểm của cẩu chân đế này là khả năng xoay linh hoạt, giúp dễ dàng lựa chọn vị trí nâng và đặt container mà không cần phải di chuyển toàn bộ cẩu chân đế. 

Mặc dù không phải là loại cẩu chuyên dụng và có hiệu suất làm việc thấp hơn so với cẩu giàn, nhưng loại cẩu này vẫn được ưa chuộng. Một số cảng như Lê Thánh Tông, Đoạn Xá (Hải Phòng), Tân Thuận (Sài Gòn) vẫn đang sử dụng loại cẩu này.

Thiết bị xếp dỡ container
Cẩu chân đế – Thiết bị xếp dỡ container

Cẩu sắp xếp container (Container stacking crane)

Một trong số thiết bị xếp dỡ container thì cẩu sắp xếp (cổng trục cầu container 35 tấn) là một thiết bị chuyên dùng có tính chất di động để cẩu nâng hạ, sắp xếp các kiện công.

Cẩu sắp xếp container có cấu trúc gồm 1 khung có chân đế gắn vào bánh lăn trên ray hoặc bánh lăn cao su và một xe điện con (trolley) di chuyển dọc khung dầm.

Xe nâng – thiết bị xếp dỡ container phổ biến

Xe forklift, còn được biết đến với tên gọi là xe nâng, là một loại phương tiện được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong các nhà máy và xí nghiệp. Đối với những chiếc xe nâng thông thường dùng để di chuyển pallet hàng nhỏ, còn xe nâng container nổi bật với khả năng nâng và cấu trúc vững chắc, thường có khả năng vận chuyển hàng hóa lớn.

Hơn nữa, chúng còn được trang bị động cơ diesel và hệ thống nâng hạ bằng thủy lực, điều này giúp chúng có khả năng di chuyển và nâng các loại container có kích thước lớn và trọng lượng nặng một cách dễ dàng.

Thiết bị xếp dỡ container
Xe nâng sử dụng trong cảng biển

Giá cẩu

Cẩu container cũng là một loại thiết bị chuyên bốc xếp container tại cảng hoặc một số nhà máy sản xuất. Loại cẩu này có thiết kế khá đơn giản, chỉ gồm một thanh khung chữ nhật có kích thước phù hợp với container có độ dài 20, 40 hoặc 45 feet.

Giá cẩu này có thể lắp đặt và vận hành trên các đường ray trong các nhà máy và xí nghiệp. Hoặc nó cũng có thể được gắn trên các trụ đỡ được lắp tại các cảng. Với thiết kế đơn giản, nó chỉ có khả năng gắp được các loại container có kích thước cố định và trọng lượng không quá lớn.

Xe container

Xe container, còn được biết đến với các tên gọi khác như xe đầu kéo, xe tải đầu kéo, hoặc ô tô đầu kéo, là loại phương tiện cơ giới được sử dụng trong hoạt động vận chuyển đường bộ. Nó có khả năng vận chuyển đa dạng loại hàng hóa, bao gồm những vật cồng kềnh và có trọng lượng lớn thông qua rơ moóc hoặc thùng xe nối kèm.

Thiết bị xếp dỡ container
Xe Container

Quy trình xếp dỡ hàng lên container

Quy trình xếp dỡ hàng hóa container đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt là trong ngành Logistics. Quy trình này sẽ thay đổi tùy thuộc vào đường vận chuyển và quy cách của hàng hóa. 

Nhập hàng lên xe container

Xe nâng thực hiện việc lấy hàng từ kho hoặc cảng và nâng chúng lên đến vị trí ổn định, sau đó di chuyển chúng đến xe và đặt trên sàn xe. Các nhân viên sau đó sẽ sắp xếp hàng hóa cho tối ưu nhất. Khi quá trình sắp xếp hàng trên xe hoàn tất, xe nâng tiếp tục nâng thêm các đợt hàng sao cho vuông góc với thùng xe, nhân công đứng trên thùng xe sẽ bốc xếp hàng theo từng lớp một.

Xuất hàng ra khỏi xe container

Khi đến địa điểm dỡ hàng, các công nhân sẽ tuần tự thực hiện việc dỡ hàng xuống dưới. Đồng thời, xe nâng sẽ tiếp tục di chuyển đến và chuyển hàng hóa vào kho lưu trữ hoặc trước cửa kho. Qua quá trình này, từng lô hàng sẽ được dỡ xuống và chuyển đến kho một cách liên tục, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo giao hàng đúng hẹn theo yêu cầu của người nhận.

Cách xếp dỡ hàng hóa và cách bảo quản

  • Quá trình nhập hàng: Cần có ít nhất 2-4 người trong thùng xe để đưa hàng lên xe nâng và cần có 4-5 người trong kho để sắp xếp hàng hoá vào đúng vị trí.
  • Quá trình xuất hàng: Cần có 4-5 người bốc dỡ hàng ở trong kho và 2-4 người bên trong thùng xe để sắp xếp hàng hoá một cách tối ưu nhất để giúp cho việc vận chuyển hàng hoá được dễ dàng và đáp ứng đúng với tải trọng của xe.
  • Lưu ý khi xếp dỡ hàng hoá: Không ném mạnh để không làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá và đảm bảo rằng hàng hóa trong kho không được đặt trực tiếp trên nền sàn mà phải sử dụng tấm lót hoặc pallet để đặt ở phía dưới. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng ẩm mốc và tránh tình trạng hàng hóa bị ẩm ướt hoặc dính nước.

Dưới đây là tóm tắt toàn bộ thông tin về các thiết bị giúp quá trình xếp dỡ container diễn ra nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những thông tin hữu ích về các thiết bị xếp dỡ container không thể thiếu trong quá trình tháo dỡ và vận chuyển container.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Uyen
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay