Bảo Trì Công Nghiệp Là Gì? Các Phương Pháp Bảo Trì Công Nghiệp

Thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá diễn ra mạnh mẽ như ngày nay, ngoài việc thực thi vận hành hệ thống thì hoạt động bảo trì cũng đóng vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn, ổn định và hiệu quả. Vậy bảo trì công nghiệp là gì? Hiện nay có những loại hình bảo trì công nghiệp nào? Cùng Thới An tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bảo trì công nghiệp là gì?

Bảo trì công nghiệp (Industrial maintenance) là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp các thiết bị trong môi trường sản xuất công nghiệp. Đối tượng của bảo trì công nghiệp là các máy móc, thiết bị, hệ thống và các cơ sở hạ tầng khác trong nhà máy, nhà xưởng sản xuất.

bảo trì công nghiệp là gì
Bảo trì công nghiệp là gì?

Mục đích của bảo trì công nghiệp:

  • Bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, đáp ứng hiệu suất của thiết bị công nghiệp
  • Giảm hư hỏng, hao mòn, nâng cao tuổi thọ và giá trị sử dụng của thiết bị
  • Nâng cao hiệu quả kiểm tra, quản lý, giám sát sản xuất
  • Tăng an toàn, giảm nguy hiểm cho nhân viên thực hiện
  • Bảo trì đảm bảo cho máy móc hoạt động liên tục, đáp ứng tiến độ sản xuất
  • Giảm thiểu chi phí bảo trì so với sửa chữa
  • Thiết bị hoạt động tốt, tiêu tốn ít nguyên liệu, giảm tiêu thụ năng lượng

Quy trình bảo trì công nghiệp

Quy trình bảo trì công nghiệp gồm 4 bước:

Quy trình bảo trì công nghiệp
Quy trình bảo trì công nghiệp

Lập kế hoạch

Lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị định kỳ. Bước này gồm các việc:

  • Hệ thống lại danh sách, ghi chép thời gian bảo trì theo quy định của nhà sản xuất
  • Lên kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng theo tên thiết bị, thời gian, vị trí đặt, loại máy móc, đơn vị thực hiện, nội dung thực hiện, người giám sát

Tạo đề xuất thực hiện

Sau khi xác định được mức độ hư hỏng của máy móc, thiết bị, bộ phận bảo trì sẽ làm đề xuất bảo trì, bảo dưỡng theo mẫu và gửi đề xuất sang phòng hành chính nhân sự.

Tiến hành bảo trì và bảo dưỡng

Sau khi các bộ phận xác nhận, hoạt động bảo trì công nghiệp sẽ được tiến hành bằng cách liên hệ với nhà cung cấp hoặc bố trí nhân công thực hiện. Toàn bộ quá trình bảo trì cần phải được thực hiện theo đúng tiến độ của kế hoạch.

Kiểm tra và nghiệm thu

Tiến hành giám sát quá trình bảo trì thiết bị máy móc, lập biên bản nghiệm thu và ghi nhận kết quả. Cần đảm bảo cho máy móc thiết bị hoạt động ổn định sau quá trình bảo trì.

Quy trình bảo trì công nghiệp

Các phương pháp bảo trì công nghiệp

Có nhiều phương pháp bảo trì công nghiệp để doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp. Những loại hình mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

Bảo trì phòng ngừa

Bảo trì phòng ngừa (Preventive Maintenance) là phương pháp bảo trì công nghiệp chủ động, nhằm ngăn chặn sự cố xảy ra cho thiết bị máy móc trước khi ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất.

Thay vì chờ đợi đến khi máy móc hư hỏng thì hãy bảo trì phòng ngừa để sớm phát hiện các dấu hiệu hư hỏng tiềm ẩn và xử lý kịp thời, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Bảo trì sửa chữa

Bảo trì sửa chữa là phương pháp lên kế hoạch trước để khắc phục sự cố khi xảy ra lỗi trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Các thiết bị trong nhóm bảo trì sửa chữa sẽ ngay lập tức hành động nếu xảy ra sự cố. Mục đích của bảo trì sửa chữa là khôi phục hoạt động bình thường càng nhanh càng tốt.

Chi phí bảo trì sửa chữa có thể cao hơn một chút so với bảo trì phòng ngừa, nhưng sẽ rẻ hơn so với việc sử dụng đội ngũ bảo trì công nghiệp thường xuyên.

Bảo trì chủ động

Phương pháp bảo trì chủ động tuân theo kế hoạch hành động do nhà sản xuất đưa ra thay vì lịch trình do nhóm bảo trì tạo ra. Ví dụ điển hình là lên lịch bảo trì cho máy móc, thiết bị theo các khoảng thời gian dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chi phí cho bảo trì chủ động thường thấp hơn. Với việc đã được lên kế hoạch trước như thế, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch mua phụ tùng và thực hiện bảo trì.

bảo trì công nghiệp

Bảo trì dự đoán

Bảo trì dự đoán (Predictive Maintenance) là phương pháp bảo trì chủ động, sử dụng các công nghệ tiên tiến như cảm biến, phân tích dữ liệu hoặc trí tuệ nhân tạo để dự đoán thời điểm máy móc, thiết bị có thể xảy ra sự cố.

Bằng cách nào đó, người quản lý bảo trì sẽ biết bộ phận đó khi nào hỏng, thì chỉ có thể lên kế hoạch bảo trì khi nó thực sự cần thiết. Và tránh bảo dưỡng quá mức và ngăn ngừa sự cố thiết bị xảy ra không mong muốn.

Bảo trì phản ứng

Bảo trì phản ứng (Unplanned Maintenance) là phương pháp bảo trì không theo kế hoạch, diễn ra khi máy móc gặp sự cố bất ngờ. Quá trình bảo trì này có thể được thực hiện bởi đội ngũ nội bộ hoặc kỹ thuật từ nhà sản xuất. Chi phí bảo trì có thể dao động từ sửa chữa nhỏ đến thay thế toàn bộ thiết bị. Loại hình này tồn tại nhiều rủi ro về gián đoạn hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Đơn vị bảo trì công nghiệp uy tín, nhanh chóng

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị bảo trì công nghiệp, hãy liên hệ với Thới An. Thới An cung cấp những dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa máy móc công nghiệp cũng như palang cầu trục hoàn hảo nhất. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng Quý khách hàng bởi:

  • Chất lượng chính hãng, tốt nhất
  • Tiến độ đảm bảo
  • Giá thành tốt nhất
  • Chế độ bảo hành, bảo dưỡng hoàn hảo

Thới An luôn đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Developed by Uyen
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay