Cách Tính Tải Trọng Cầu Trục Trong Nhà Xưởng

Trong quá trình hoạt động, cầu trục chỉ được phép chuyên cẩn 1 khối lượng hàng nhất định sao cho phù hợp với tải trọng nâng của cầu trục. Nếu như quá tải chắc chắn sẽ gặp phải những rủi ro, trường hợp xấu. Để tránh được các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, các bạn hãy cùng Cầu Trục Thới An theo dõi bài viết dưới đây về cách tính tải trọng cầu trục cho chính xác nhất nhé!

Phân loại thiết bị cầu trục

Các thiết bị cầu trục được phân loại thành 5 loại khác nhau theo:

  • Theo công dụng
  • Theo kết cấu của dầm cầu
  • Theo cách dầm cầu được đặt lên đường ray di chuyển cầu trục
  • Theo cách tổ chức cơ cấu di chuyển cầu trục
  • Theo cách mang tải và theo phương thức dẫn động của cơ cấu nâng hạ

cách tính tải trọng cầu trục

Cách tính tải trọng cầu trục

Tải trọng nâng danh nghĩa Q

Là trọng lượng lớn nhất của vật nâng mà máy có thể nâng được, được tính bằng công thức sau:

Q = Qm + Qh

Trong đó:

  • Qm: trọng lượng thiết bị mang
  • Qh: trọng lượng danh nghĩa của vật nâng (trọng lượng lớn nhất của vật mà máy có thể nâng)

Tải trọng do trọng lượng của bản thân

Trọng lượng bản thân máy gồm: kết cấu kim loại, trọng lượng các chi tiết máy và cụm máy. Thông thường, trong quá trình tính toán và thiết kế mới, chúng ta thường bỏ qua trọng lượng tự máy (trừ một số chi tiết có trọng lượng lớn).

Tải trọng của gió

Đối với máy làm việc trong nhà, áp lực của gió không đáng kể và có thể được bỏ qua. Tuy nhiên, đối với các máy làm việc ngoài trời, cần phải tính đến tải trọng do gió gây ra.

cách tính tải trọng cầu trục

Tải trọng phát sinh khi vận chuyển

Gồm các tải trọng do trọng lượng của bản thân và tải trọng động phát sinh trong quá trình vận chuyển, được phân thành 2 loại như sau:

  • Tải trọng tính theo phương đứng trong quá trình vận chuyển trên ray được tính là 60% – 80% của tải trọng do trọng lượng bản thân.
  • Tải trọng động theo phương nằm ngang được tính là 80% – 90% của tải trọng do trọng lượng bản thân.

Tải trọng khi dựng lắp

Trong trường hợp này, tải trọng do trọng lượng bản thân tăng lên từ 15% đến 20%. Cũng cần tính đến các tải trọng do gió cũng như lực phát sinh trong quá trình lắp đặt. Áp lực gió có thể ước lượng là 500N/m2.

Tải trọng động

Để nghiên cứu động lực học của máy một cách chính xác, cần phải xây dựng một mô hình bài toán động lực học của máy. Các cơ cấu của máy nên được thiết kế với sơ đồ đơn giản nhất có thể để thuận tiện cho quá trình khảo sát.

cách tính tải trọng cầu trục

Tải trọng cầu trục ảnh hưởng đến giá thành cầu trục, cổng trục như nào?

  • Giá bán palang tỉ lệ thuận với tải trọng nâng của palang. Ví dụ palang 1 tấn sẽ rẻ hơn rất nhiều so với palang 10 tấn.
  • Tải trọng của cầu trục quyết định loại cầu trục phù hợp cần sử dụng. Cầu trục dầm đơn thích hợp cho vật nâng có tải trọng tối đa là 20 tấn. Đối với tải trọng lớn hơn 20 tấn, cần sử dụng cầu trục dùng dầm đôi. Đương nhiên, cầu trục dùng dầm đôi có kết cấu thép nặng hơn và có giá thành cao hơn so với dầm đơn.
  • Khi tải trọng nâng càng lớn, công suất của động cơ nâng cũng cần phải tăng lên tương ứng. Điều này sẽ có ảnh hưởng đến hệ thống cấp điện cho cả pa lăng và cầu trục, cổng trục. Giá thành của các thiết bị điện sẽ tăng theo tổng công suất yêu cầu của cầu trục.
  • Tải trọng nâng của cầu trục và cổng trục cũng tỷ lệ thuận với kích thước của hệ thống dầm đỡ ray và cột đỡ đối với cầu trục, cũng như hệ thống ray di chuyển và móng ray đối với cổng trục.

Trên đây là cách tính tải trọng cầu trục mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Uyen
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay