Cơ cấu nâng hạ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc nâng hạ và di chuyển các vật nặng theo ý muốn của người vận hành. Vậy cơ cấu nâng hạ cầu trục là gì? Hãy khám phá chi tiết về cơ cấu nâng hạ cùng với Cầu Trục Thới An trong bài viết dưới đây!
Cơ cấu nâng hạ cầu trục là gì?
Cơ cấu nâng hạ cầu trục là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình nâng, hạ thiết bị. Việc lắp đặt cơ cấu này sẽ tùy thuộc vào các thông số kỹ thuật và đặc điểm cụ thể của cầu trục. Nhìn chung thì cơ cấu nâng hạ cầu trục có cấu tạo gồm: Nâng hạ vật, di chuyển xe con và di chuyển xe cầu. Để lựa chọn cơ cấu nâng hạ cầu trục phù hợp, cần xem xét đến tải trọng, chức năng, và yêu cầu cụ thể của công việc.
Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục
Gồm các bộ phận chính sau:
Xe cầu
Xe cầu là một kết cấu khung kim loại hình chữ nhật, được thiết kế để chịu lực gồm có 1 dầm chính được chế tạo bằng thép và được đặt cách nhau 1 khoảng tương ứng với bánh xe con, bao quanh là 1 dàn khung. Hai dầm cầu liên kết cơ khí với 2 dầm ngang tạo thành 1 khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Bánh xe của cầu trục được thiết kế đặt trên các dầm ngang của khung để cầu trục di chuyển dọc theo nhà xưởng một cách thuận tiện.
Xe con
Xe con đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá và thực hiện chuyển động cho cơ cấu nâng hạ cầu trục. Tùy thuộc vào thiết kế của cầu trục, có thể là dầm đơn hoặc dầm đôi và xe con có thể được đặt ở trên hoặc dưới dầm chính. Tuỳ vào tải trọng và mục đích nâng hạ, có thể lắp 1, 2 hoặc 3 cơ cấu nâng hạ. Thông thường, có một cơ cấu nâng chính và còn lại cơ cấu nâng phụ.
Cơ cấu nâng – hạ
Có hai loại chính:
- Sử dụng cho cầu trục 1 dầm có thể là palang điện hoặc palang tay. Cả palang điện và palang tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để thực hiện việc nâng hạ vật. Palang được chế tạo theo yêu cầu về tải trọng và tốc độ nâng.
- Còn đối với loại dầm thông thường thì các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Mỗi xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ.
Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Các loại phanh sử dụng trong cầu trục gồm có phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Các loại phanh này có nguyên lý hoạt động cơ bản tương đương nhau.
Phân loại cơ cấu nâng hạ trục cầu
Cơ cấu nâng hạ cầu trục phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau như: Hình dáng, trọng tải, chức năng, chế độ làm việc.
Phân loại theo hình dáng
- Cầu trục sử dụng móc
- Cầu trục sử dụng gầu ngoạm
- Cầu trục sử dụng nam châm điện
Phân loại theo trọng tải
- Trọng tải nhẹ: Dưới 10 tấn
- Trọng tải trung bình: Từ 10 đến 15 tấn
- Trọng tải nặng: Trên 15 tấn
Phân loại theo chế độ làm việc
- Loại nhẹ: TĐ% = 10 – 15% theo số lần đóng cắt trong một giờ đồng hồ là 60.
- Loại trung bình: TĐ% = 15 – 25% theo số lần đóng cắt trong một giờ đồng hồ là 120.
- Loại nặng: TĐ% = 40 – 60% theo số lần đóng cắt trong một giờ đồng hồ là trên 240.
Xem thêm: Chế Độ Làm Việc Của Palang Cầu Trục Theo Tiêu Chuẩn
Phân loại theo chức năng
- Cầu trục vận chuyển: Sử dụng để nâng – hạ vật mà không đòi hỏi độ chính xác cao. Ví dụ: Trong các khu vực như nhà máy, nơi chỉ cần thực hiện các công việc di chuyển, nâng – hạ cơ bản như kho hàng, cầu cảng…
- Cầu trục lắp ráp: Sử dụng để nâng – hạ vật yêu cầu độ chính xác cao. Ví dụ: Các phân xưởng sản xuất thiết bị, máy móc, phân xưởng cơ khí…
Ứng dụng của cơ cấu nâng hạ cầu trục
- Ứng dụng trong lắp ráp sản phẩm: Cơ cấu nâng hạ dùng để di chuyển các bộ phận hoặc bán thành phẩm trong 1 dây chuyền sản xuất.
- Ứng dụng trong vận chuyển: Được sử dụng để đưa thành phẩm từ dây chuyền sản xuất lên phương tiện vận chuyển (xe tải).
- Ứng dụng trong nâng giữ chi tiết: Cơ cấu nâng hạ được sử dụng để nâng giữ các chi tiết đang sản xuất.
- Trong kho bãi: Được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nặng nhập kho hoặc xuất kho.
Như vậy qua bài viết trên, Cầu trục Thới An đã giới thiệu chi tiết về cơ cấu nâng hạ cầu trục. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng phân loại và lựa chọn được cơ cấu nâng hạ phù hợp với yêu cầu công việc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ của Cầu Trục Thới An.